Định tuổi tương đối của đá


Là một bộ phận quan trọng của khoa học địa chất lịch sử, Địa tầng học có hai nhiệm vụ cơ bản là phân chia và liên hệ - so sánh các mặt cắt địa tầng, hai nhiệm vụ này có quan hệ mật thiết với nhau và chính là hai bước của một quá trình nghiên cứu nhằm xác định tuổi tương đối của đá. Phân chia địa tầng là công tác nghiên cứu, mô tả tỉ mỉ các đặc tính của các lớp, các tầng đá và vị trí, quan hệ của chúng trong các mặt cắt địa tầng, xác lập trình tự sắp xếp các tầng, các lớp trong mặt cắt. Từ đó phân chia các lớp trong mặt cắt thành những phân vị thích hợp nhằm phản ảnh lịch sử thành tạo chúng trong địa phương có mặt cắt địa chất được nghiên cứu. Liên hệ - so sánh địa tầng là đối chiếu trình tự địa tầng của các mặt cắt khác nhau để lập mối quan hệ về tuổi địa tầng của các lớp ở các mặt cắt khác nhau đó. Thí dụ chúng có hai mặt cắt địa tầng A và B ở hai nơi khác nhau đã được nghiên cứu phân chia tỉ mỉ. Việc liên hệ - so sánh hai mặt cắt A và B giúp chúng ta đánh giá quan hệ tương đối về tuổi giữa các lớp ở hai mặt cắt đó [H. 1]. Công tác phân chia và liên hệ so sánh địa tầng chỉ có thể tiến hành tốt khi khoa học địa tầng tìm được những phương pháp có cơ sở khoa học. Qua quá trình phát triển, đến nay khoa học địa chất đã xây dựng được nhiều phương pháp, nhưng tùy theo vai trò thực tiễn của các phương pháp đó người ta có thể xếp vào hai nhóm: nhóm phương pháp không cổ sinh học và nhóm cổ sinh học (sinh địa tầng)
http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/18513

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ai tạo ra vũ trụ này?

Social Work for Sociologists : Theory and Practice