Đề xuất đánh giá, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học ở Việt Nam qua kinh nghiệm của Queensland và Phần Lan
Hệ thống đánh giá, thi Queensland (Úc) và Phần Lan có đặc điểm: chú
trọng đến đánh giá trên lớp và đánh giá nhà trường; đảm bảo đánh giá gắn
kết với giảng dạy và học tập; thiết lập quy trình đánh giá nghiêm ngặt,
chặt chẽ nhưng linh hoạt để tạo cơ hội cho học sinh chứng tỏ việc đạt
yêu cầu chương trình một cách tốt nhất; tổ chức thi tốt nghiệp THPT để
chứng minh rằng mọi học sinh đều đáp ứng các tiêu chuẩn như nhau; sử
dụng kết quả thi tốt nghiệp như là một tiêu chí quan trọng để tuyển sinh
đại học. Dựa vảo định hướng đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân
và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nước ta, báo cáo này đã đề
xuất: cách thức đánh giá trên lớp và đánh giá nhà trường dựa theo chuẩn
đầu ra của chương trình để đảm báo đánh giá được sự tiến bộ của học
sinh; tổ chức kì thi và công nhận kết quả tốt nghiệp THPT trên cơ sở kết
hợp cả kết quả học tập trong quá trình và kết quả thi; căn cứ vào loại
bằng tốt nghiệp THPT (Đạt, Khá, Giỏi, Xuất sắc) và nhiều tiêu chí khác
để mỗi trường đại học tuyển sinh phù hợp với hướng phân tầng của mình
(nghiên cứu, thực hành hay ứng dụng)
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4954
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4954
Nhận xét
Đăng nhận xét