Những rào cản chất lượng học tập của trẻ khuyết tật ở Việt Nam
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về các rào cản trẻ khuyết
tật (TKT) đến trường và những rào cản TKT học có chất lượng
trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Những rào cản
TKT đến trường bao gồm nhận thức của cha mẹ hạn chế, gia đình
khó khăn, hoặc do công tác tuyên truyền, vận động của địa
phương, đặc biệt TKT còn có thể bị từ chối được vào học ở các cơ sở
giáo dục dưới các hình thức khác nhau. Tỉ lệ TKT học tiếp lên
THCS còn rất thấp. Những rào cản TKT học có chất lượng là
chưa đánh giá đúng loại và mức độ khuyết tật, cũng như chưa
xác định được điểm mạnh, nhu cầu của TKT để xây dựng kế hoạch
giáo dục cá nhân sát thực. GV dạy TKT như dạy HS yếu kém, mà
chưa biết cách dạy phù hợp với đặc điểm của từng loại tật,
trong khi đó thiếu các trang, thiết bị, phương tiện dạy học đặc
thù, điều kiện CSVC chưa được cải thiện cho phù hợp với HSKT.
Môi trường tâm lí xã hội cũng chưa thực sự thân thiện với TKT.
Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình lỏng lẻo nên hạn chế
hiệu quả giáo dục. Trên cơ sở những phát hiện đó, bài viết đề
xuất các biện pháp đối với các cấp quản lí giáo dục và
hướng ứng dụng CNTT nhằm giảm thiểu những rào cản chất lượng
giáo dục TKT
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/14574
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/14574
Nhận xét
Đăng nhận xét