Phân cấp quản lí tài chính đối với giáo dục phổ thông ở Việt Nam - Một nghiên cứu tình huống tại Hà Nội
Phân cấp quản lí tài chính nói chung và phân câp quản lí tài chính trong
giáo dục nói riêng là một xu thế tất yếu trong quản lí nhà nước. Mấy
thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu ở nhiều nước đã chứng minh được rằng
phân cấp quản lí tài chính trong giáo dục và các chính sách đa dạng của
phân cấp quản lí tài chính giáo dục (PCQLTCGD) có nhiều tác động tích
cực đến chất lượng giáo dục (CLGD). Nguyên nhân là đã tạo được quyền chủ
động của nhà trường trong việc phân bổ kinh phí phù hợp với nhu cầu
hoạt động, làm tăng hiệu quả sử dụng kinh phí trong hoạt động giáo dục. Ở
Việt Nam, PCQLTCGD mới được thực hiện và điều kiện thực hiện việc phân
cấp tài chính còn nhiều hạn chế. Bài viết này tập trung nghiên cứu đánh
giá tác động của phân cấp tài chính đến CLGD trung học phổ thông (THPT)
Việt Nam thông qua một nghiên cứu tình huống ở một số trường THPT tại Hà
Nội, từ đó đưa ra các khuyến nghị mang tính định hướng cho những cải
cách tài chính giáo dục tiếp theo
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4959
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4959
Nhận xét
Đăng nhận xét