Xây dựng xã hội học tập - một xu hướng đổi mới phát triển của giáo dục thế kỉ XXI
Vào những thập kỉ cuối của thế kỉ XX, cuộc cách mạng khoa học và công
nghệ hiện đại đã tạo ra những tiền đề quan trọng để nền kinh tế công
nghiệp trên thế giới từng bước chuyển sang nền kinh tế tri thức. Xu thế
hội nhập quốc tế thông qua dòng chảy toàn cầu hóa đã lôi cuốn nhiều quốc
gia vào sân chơi hợp tác và cạnh tranh sôi động. Sự bùng nổ thông tin
và việc sản xuất ra những tri thức mới, những công nghệ mới cho thấy,
những kiến thức được tiếp thu trong hệ giáo dục ban đầu không thể sử
dụng suốt đời, học vấn phổ thông không còn giúp cho con người đi thẳng
vào lao động sản xuất. Vấn đề đặt ra là, con người cần biết cách học xử
lí thông tin thành tri thức và phải học suốt đời để có thể đối mặt với
sự phát triển vũ bão của khoa học và công nghệ trong một thế giới thay
đổi vô cùng mau lẹ. Ở Việt Nam, trước xu thế phát triển giáo dục nói
trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 927/QĐ-TTg ngày
22/6/2010 về việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia xã hội học tập giai
đoạn 2011 - 2020 chuyển mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình xã hội
học tập (Nghị quyết Đại hội X của Đảng CSVN). Cần được hiểu xã hội học
tập là nội dung cốt lõi của chủ trương đổi mới giáo dục trong những năm
trước mắt
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4955
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4955
Nhận xét
Đăng nhận xét